Header Ads

PHONG THỦY TRONG VIỆC QUY HOẠCH & THIẾT KẾ (1)

PHONG THỦY TRONG VIỆC QUY HOẠCH & THIẾT KẾ (1)

Thông thường, khi nói đến Phong thủy, người ta chỉ nghĩ đến những phương pháp lựa chọn thế đất cho mồ mả, hầu tạo phúc lộc cho 1 dòng họ; hoặc thiết kế, tu sửa nhà cửa, hầu giúp cho 1 gia đình gặp được nhiều may mắn, tránh được mọi tai họa. Tuy nhiên, điều mà ít người biết tới là ngoài những vấn đề trên, việc quy hoạch đường xá, nhà cửa, cũng như luật lệ về đất đai, gia cư, kiến trúc… cũng ảnh hưởng rất lớn đến Phong thủy, không chỉ cho 1 vài gia đình, mà còn quyết định tới sự thịnh, suy của 1 khu vực, thậm chí có thể đến cả đất nước và xã hội.
Cho nên, bài viết này muốn bàn về những vấn đề đó, cùng với việc thiết kế nhà cửa, mục đích là để tránh những sai lầm thường mắc phải. Có như vậy mới bảo đảm cho nhiều gia đình đạt được các yếu tố tốt về Phong thủy, khiến cho cuộc sống của họ được thoải mái, sung túc hơn, và qua đó cũng sẽ làm cho xã hội được thanh bình, thịnh vượng hơn. Ngược lại, nếu việc quy hoạch và thiết kế, luật lệ không đúng sẽ làm cho rất nhiều gia đình bị Phong thủy xấu, khiến cho họ bị nghèo đói, thất nghiệp, làm ăn thất bại, bệnh tật, gặp nhiều tai họa, hay trở thành phần tử xấu… thì không chỉ riêng bản thân họ phải khổ sở, mà xã hội, đất nước cũng vì thế mà trở nên suy thoái hay tàn tạ. Vì vậy, hy vọng là các vấn đề được nêu ra trong loạt bài này sẽ giúp cho mọi người có được chút ít cơ sở trong việc lựa chọn nhà ở cho bản thân và gia đình mình, cũng như giúp cho những người có bổn phận và trách nhiệm biết nên quy hoạch đường xá, nhà cửa… như thế nào, để hầu hết mọi gia đình sống trong khu vực đó được an cư, lạc nghiệp. 
   I/ VẤN ĐỀ QUY HOẠCH: vấn đề quy hoạch đô thị, hay thị trấn, làng xã thì có rất nhiều, nhưng trong phạm vi của bài này chỉ bàn tới việc hoạch định đường xá và nhà cửa, là 2 yếu tố quan trọng nhất và có ảnh hưởng mạnh nhất tới Phong thủy. Ngoài ra, những phần nói đến bên dưới chủ yếu là bàn về những khu dân cư, chứ không nói đến những khu thương mại, kỹ nghệ, công nghiệp…
      1/ Quy hoạch đường xá: tuy rằng mỗi địa phương hoặc quốc gia đều có những phương thức hoạch định đường xá riêng, tùy theo địa hình, nhu cầu, hay những quy hoạch đã có từ trước… nhưng nói chung là đường xá cần phải được rộng lớn, thẳng, dài, chứ không nên chật hẹp, ngắn ngủi, nằm chéo với hướng nhà, hay chạy ngoằn ngoèo, xiên sẹo. Vì đối với Phong thủy thì sông ngòi và đường xá đều là những nơi dẫn khí đến, nhưng vì sông ngòi là thủy thật sự, mức độ dẫn khí của nó rất lớn, nên cần quanh co, uốn lượn để giảm bớt cường độ và sức mạnh của khí được dẫn đến, cũng như khí mới ngưng tụ để kết phát những vùng đất tốt theo Phong thủy. Còn đường xá chỉ là “hư thủy” (tức thủy hư ảo, hay không có thật), nên mức độ dẫn khí của nó yếu hơn sông ngòi rất nhiều. Vì vậy, đường xá không những cần phải rộng, mà còn cần phải dài và thẳng thì mới đem được nhiều khí tới. Nếu đường càng rộng, càng thẳng, dài thì sẽ dẫn khí đến càng nhiều, càng mạnh cho mọi căn nhà nằm dọc ở 2 bên con đường đó. Tuy rằng điều này vẫn chưa đủ để bảo đảm cho mọi nhà lúc nào cũng được tốt đẹp, mà còn tùy theo phương hướng của con đường được quy hoạch, cũng như thời vận và thiết kế của từng căn nhà (sẽ được nói rõ hơn ở những phần sau). Nhưng 1 khi đắc thời vận thì nhà cửa nằm trên những con đường thẳng, dài, rộng sẽ được thịnh vượng, sung túc đến tột độ, hơn hẳn  những nhà tuy cũng đắc thời vận và được thiết kế đúng, nhưng lại nằm trên những con đường ngắn, nhỏ hơn, hay bị cong queo, uốn khúc.
Ngược lại, nếu đường xá được quy hoạch càng ngắn thì khí được dẫn đến sẽ càng ít, khiến cho nhà cửa nằm ở 2 bên đường dù đắc vượng khí tới phía trước, nhưng mức độ thịnh vượng, sung túc sẽ không bằng những nhà nằm trên những con đường dài và rộng. Trong trường hợp này, nếu con đường được quy hoạch rộng rãi thì còn tương đối đỡ, nhưng nếu nó lại chật hẹp thì khí đến sẽ càng ít hơn nữa, nên mức độ thịnh vượng, sung túc của khu vực này càng giảm thiểu. Nếu đường quá ngắn, quá hẹp thì dù nhà có đắc thời vận và được xây cất đúng Phong thủy cũng khó lòng giàu có lên được, giỏi lắm cũng chỉ đủ ăn, đủ mặc mà thôi.
Ngoài ra, có những khu dân cư mà đường xá được quy hoạch theo những đường cong, hay ngoằn ngoèo, không nhất định. Đây là kiểu quy hoạch đường xá xấu nhất, không những vì khí sẽ đến chậm và yếu, mà còn vì tại mỗi điểm uốn của con đường, khí sẽ phải thay đổi (hay chuyển hướng) đột ngột mà trở thành sát khí, khiến cho mọi nhà nằm trên con đường này dù đắc thời vận và thiết kế đúng Phong thủy cũng không thể phát lớn. Lại còn rất dễ mắc nhiều tai họa như làm ăn thất bại, phá sản, bệnh tật, chết chóc, hình thương… nhất là vào lúc thời vận đã hết, hoặc thiết kế nhà xấu đối với Phong thủy. Những điều này cũng sẽ được nói rõ hơn ở những phần sau.
Vì vậy, trong 3 lối quy hoạch đường xá thì lối làm đường thẳng, dài và rộng là tốt nhất, không những vì sẽ khiến cho mọi nhà nằm 2 bên đường khi gặp được thời vận tốt thì sẽ phát đến mức tối đa như đã nói ở trên, mà còn giúp cho cuộc sống của đa số gia đình cư ngụ trong khu vực được bình ổn, có mức sống về vật chất tương đối đều nhau, chứ không quá chênh lệch, tương phản, người giàu có sống bên cạnh người nghèo đói, khổ sở. Vì với lối quy hoạch đường xá như vậy thì khoảng 1/2 số căn hộ trong khu vực sẽ có cùng hướng với nhau, nửa còn lại sẽ thuộc hướng đối diện. Cho nên trong bất cứ thời vận nào (nếu tính theo 9 vận của Huyền không) thì tối thiểu cũng có khoảng 1/2 số căn hộ trong khu vực đắc thời vận và làm ăn phát đạt, khiến cho khu vực đó dù không được sung túc hoàn toàn, nhưng cũng không đến nỗi bị tàn tạ. Ngược lại, nếu đến lúc mà cả 2 hướng đều đắc thời vận thì hầu như toàn khu vực sẽ trở nên thật thịnh vượng, có thể trở thành nơi tập trung toàn giới trung lưu hay thượng lưu của xã hội, tùy theo mức độ dài, rộng của đường xá được quy hoạch, cũng như thiết kế của mỗi nhà.
* Trạch vận của những nhà hướng chính TÂY: (xin đọc thêm những bài trong phần Lý thuyết Phong thủy để biết cách lập trạch vận, cũng như biết thế nào là Sơn tinh, Hướng tinh, vượng khí…)
Nhìn vào bảng trạch vận, ta thấy trong vận 8 thì nhà hướng chính TÂY đều đắc vượng khí tới hướng (tức đắc thời vận), nên nếu được thiết kế đúng Phong thủy thì tài lộc, cũng như công việc làm ăn sẽ vượng phát đến tột độ.
* Trạch vận của những nhà hướng chính ĐÔNG:
Với bảng trạch vận, ta thấy nhà hướng chính ĐÔNG trong vận 8 bị tử khí (số 4) đến phía trước, nên hầu hết đều suy bại, tài lộc khó khăn, công việc làm ăn thất bại (ngoại trừ 1 số trường hợp đặc biệt). 
Như vậy, trong vận 8 hiện tại, dù phần lớn nhà hướng chính ĐÔNG đều gặp nhiều khó khăn, nhưng hầu hết nhà hướng chính TÂY đều phát đạt, nên vẫn bảo đảm cho khu vực này được tương đối ổn định và sung túc.
Tuy nhiên, nếu xét theo vận 7 trước đây (tức giai đoạn từ năm 1984 đến hết năm 2003) thì trạch vận của mọi nhà trong khu vực này như sau:
* Trạch vận nhà hướng chính TÂY:
Theo bảng trên, trong vận 7 thì nhà hướng chính TÂY đều đắc vượng khí (số 7) tới hướng (tức đắc thời vận), nếu được thiết kế đúng Phong thủy thì những nhà này sẽ phát lớn trong giai đoạn đó.
* Trạch vận nhà hướng chính ĐÔNG:
Với bảng trên, trong vận 7 thì nhà hướng chính ĐÔNG cũng đắc vượng khí tới hướng, nếu được thiết kế đúng Phong thủy thì đều được vượng phát đến tột độ trong thời kỳ đó.
Như vậy, trong vận 7 thì hầu như mọi nhà trong khu vực này đều có khả năng phát đạt lớn, nên đây là 1 khu vực an lành, sung túc. Rất tiếc là do phạm phải những sai lầm khác về quy hoạch cũng như thiết kế, nên vùng này chỉ đạt tới mức trung lưu, chứ chưa lên đến mức thượng lưu trong xã hội mà thôi.
Ngược lại, nếu đường xá không được quy hoạch thẳng, mà làm ngoằn ngoèo, uốn lượn thì không những mắc phải những khuyết điểm đã được nói ở trên, mà còn làm cho mọi nhà nằm dọc theo 2 bên đường đều có hướng nhà khác nhau, khiến cho vận khí cũng khác nhau. Cho nên, trong cùng 1 thời vận mà có nhà được đúng hướng nên làm ăn phát đạt, nhưng sẽ có nhiều nhà vì không đúng hướng mà sẽ phải suy bại, tạo nên tình huống nhà khá giả nằm ngay bên cạnh những nhà nghèo đói, khổ sở. Vì vậy, nếu quy hoạch đường xá kiểu này thì sẽ biến 1 khu vực (hay 1 thành phố) trở thành 1 nơi hỗn độn, tạp nhạp, sang hèn lẫn lộn, nên khó lòng được yên lành hay hưng thịnh lớn. Nếu hầu hết mọi thành phố và khu vực trong 1 quốc gia có đường xá được quy hoạch như vậy thì đất nước sẽ không thể nào trở nên giàu mạnh được.  
Do đó, trong việc quy hoạch làng xã, đô thị thì điều trước hết là đường xá cần phải được làm thẳng, dài và rộng. Kế đó là cần phải để ý đến vấn đề nên thiết lập chúng theo những trục, hay những tuyến độ nào? Để có thể bảo đảm trong bất cứ thời vận nào (xin đọc bài “Tam nguyên cửu vận trong Huyền không” ở phần Lý thuyết Phong thủy để biết về vấn đề này) cũng có ít nhất là 1/2 số nhà trong vùng đắc vượng khí tới hướng, cũng như cơ hội cho mọi nhà cùng đắc vượng khí trong mọi thời vận là nhiều nhất. Có như vậy thì không những vừa giới hạn số lượng và mức độ của những người nghèo khổ trong những vận xấu, vừa làm gia tăng đến mức tối đa số lượng và mức độ sung túc, thịnh vượng cho mọi người trong những thời vận tốt. Do đó, cuộc sống của phần lớn dân chúng sẽ được yên lành, ổn định, bớt bị những xáo trộn, sóng gió, ngay cả trong những thời vận xấu. Còn khi gặp thời vận tốt thì đại đa số đều được an cư, lạc nghiệp, nên không những sẽ biến khu vực đó trở nên giàu có, mà sẽ còn làm cho xã hội, đất nước trở nên hùng mạnh. 
Trong vận 7 (từ năm 1984 đến hết năm 2003), không những mọi nhà hướng chính ĐÔNG và chính TÂY đều đắc vượng khí (như đã nói ở trên), mà nếu xét trạch vận của nhà hướng chính BẮC và chính NAM cũng sẽ thấy như sau:
* Trạch vận nhà hướng chính BẮC:
Theo bảng trên, nhà hướng chính BẮC trong vận 7 cũng đắc vượng khí (số 7 màu xanh tới hướng), nên nếu thiết kế đúng Phong thủy thì đều đại phát về tài lộc.
* Trạch vận nhà hướng chính NAM:
Theo bảng trên, trong vận 7 nhà hướng chính NAM bị suy khí (số 6) tới phía trước, nên hầu hết đều gặp khó khăn về tài lộc. Tuy nhiên, những nhà này lại có vượng khí (số 7 màu xanh) đến phía sau, nên nếu quy hoạch đất đai và biết thiết kế đúng thì cũng sẽ phát lớn về tài lộc, và điều này sẽ được bàn đến ở 1 phần sau.
* CHÚ Ý: nói nhà hướng chính BẮC tức là hướng nhà là 360 độ (hay 0 độ), hoặc chỉ lệch sang bên phải hay trái 3 độ so với tuyến 360 độ mà thôi. Nếu lệch nhiều hơn thì vận khí của căn nhà sẽ thay đổi, chứ không giống với nhà hướng 360 độ nữa. Những nhà hướng chính NAM (180 độ); chính ĐÔNG (90 độ), chính TÂY (270 độ) cũng thế.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.